“ Buôn có bạn, bán có phường” câu nói nhắc cho người ta nói tới việc làm ăn, buôn bán ai cũng cần phải có bạn bè hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau.
Giả sử như khi người này thiếu thốn mặt hàng này hoặc thậm chí là thiếu tiền làm vốn thì có thể nhờ cậy đến người khác cùng làm kinh doanh với mình giúp đỡ.
Nhưng bên cạnh đó câu nói này còn mang một ý nghĩa khác đó chính là tính cạnh tranh để mang lại cho thị trường một sự trong sạch về kinh doanh hay nói cách khác là mang lại cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn, chất lượng ngày càng tốt hơn và chính là làm cho những người có cùng sản phẩm, dịch vụ tự hoàn thiện mình vì khách hàng và vì chính bản thân mình.
Nhưng ở trong cái xã hội này, sự cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt và sự lành mạnh cũng dường như không có khi mà đối thủ của mình luôn sẵn sàng dùng mọi cách để chèn ép đối thủ, thậm chí là cướp khách hàng của đối thủ một cách không thương xót.
Với ngành dịch vụ chuyển nhà cũng vậy, chúng tôi đã gặp không ít những tình huống mà đối thủ của mình dùng những chiêu trò để cướp lấy khách hàng ngay trước mặt mà đôi khi không thể làm gì được vì đơn giản khách hàng đã lựa chọn họ và chúng tôi cũng đơn giản làm phải tôn trọng sự lựa chọn của khách hàng.
Giả mạo thương hiệu
Khi mà ở Việt Nam, thương hiệu _tài sản lớn của mỗi doanh nghiệp bị làm giả một cách trắng trợn thì thương hiệu chuyển nhà Kiến Vàng của chúng tôi cũng không ngoại lệ.
Mang đi kiện ư? Liệu tiền thắng Kiện có đủ để thuê người kiện hay không?
Chúng tôi cũng đã từng gọi một vài người đến để đề nghị họ không làm giả thương hiệu của chúng tôi nữa nhưng dẹp được 1 thì lại có vài cái khác mọc lên nên chẳng còn sức để mà làm nữa.
Đương nhiên khi thương hiệu nổi tiếng thì đi kèm theo đó là dễ được khách hàng ủng hộ hơn và có khi khách hàng cần Kiến Vàng xịn thì lại gặp ngay phải một ông Kiến Vàng dởm.
Điều này dẫn tới quyền lợi của khách hàng không được đảm bảo còn quyền lợi của chúng tôi thì đã nhìn thấy rõ. Cách giải quyết vấn đề này còn đang được bỏ ngỏ nhưng tất cả vẫn nằm trong tay của khách hàng và xin quý khách hàng hãy là người tiêu dùng thông thái.
Chạy quảng cáo lậu
Ăn cắp thông tin thẻ visa trôi nổi, chạy quảng cáo chùa….
Là mánh của những người làm vận chuyển không chân chính hay dùng. Họ lập hàng chục website sau đó chạy quảng cáo một cách không tiếc tiền rồi bùng tiền quảng cáo luôn.
Và khách hàng ư?
Chỉ cần lên google và check từ khóa “ dịch vụ chuyển nhà Kiến Vàng” là ra ngay điều mình muốn tìm.
Đây là cách ăn bẩn phổ biến nhất hiện nay. Chúng tôi xin khuyến cáo khách hàng là thấy kết quả tìm kiếm nào có tên miền dài hoặc có thêm ký tự 01,02….ở phía cuối của tên miền thì hãy cẩn thận bởi đơn giản nếu cách làm của họ không đàng hoàng khi tìm kiếm khách hàng thì dịch vụ của họ rất có thể cũng chẳng tốt đẹp gì.
Bởi nếu làm ăn đàng hoàng và đúng mực thì họ sẵn sàng đầu tư ra một số tiền để có thể xây dựng cho mình những chiến lược quảng cáo bài bản và đúng chuẩn mực của đạo đức.
Hơn nữa việc khách hàng trả tiền cho mình để sử dụng dịch vụ vận chuyển thì khi mình đi sử dụng dịch vụ của một bên khác thì đương nhiên cũng phải trả tiền một cách đàng hoàng chứ không thể nào có tư tường chạy bùng được đúng không ạ.
Sẵn sàng down giá để hạ bệ đối thủ.
Khi đã ghét nhau rồi thì đối thủ sẵn sàng hạ giá đến mức thấp nhất, thậm chí là thua lỗ để sẵn sàng cướp khách của đối thủ. Đây cũng là cách làm mà các bên cung cấp dịch vụ chuyển nhà hay làm.
Liên kết với chính nhân viên của đối thủ để lấy thông tin của khách hàng:
Đây chính là việc được rất nhiều công ty cạnh tranh không lành mạnh áp dung. Bằng một cách nào đó công ty A sẽ lấy được thông tin của người khảo sát của công ty B.
Sau đó thông tin của khách hàng sẽ được người này tuồn cho bên A mà bên B hoàn toàn không hề biết gì.
Sau đó công ty A sẽ cho người dùng những thông tin lấy được để liên hệ khảo sát, báo giá.
Sau đó cướp luôn khách hàng của công ty B. Đằng sau việc này là chia lợi nhuận sau khi trừ đi những chi phí bỏ ra để thực hiện công trình.
Có thể nói đây là gián điệp của các công ty khi cố gắng tiếp cận bằng những chiêu trò bẩn thỉu nhất bất chấp cái người ta gọi là đạo đức kinh doanh. Việc này cũng gây ra những thiệt hại không nhỏ cho những công ty làm ăn chân chính.
Trên đây là một vài phương thức cơ bản mà các đối thủ hay làm khi cạnh tranh không lành mạnh trong ngành chuyển nhà cũng như trong các ngành khác. Thiết nghĩ thương trường là chiến trường nhưng làm nghề thì cũng phải có cái tâm vì khách hàng và vì chính bản thân mình.