Đau đầu với kiểu xin tiền bên dịch vụ chuyển nhà

18/5/2016  

Cuộc sống ngày càng được nâng cao, mọi công việc giao dịch trở nên dễ dàng hơn trước rất nhiều. Trong xã hội "Bo" hay tips là một việc làm đã xuất hiện từ lâu nhưng ngày nay nó đã trở thành một nét văn hóa mới trong cuộc sống. Nếu như người làm dịch vụ hoàn thành xong công việc tốt, khách hàng sẵn sàng có thể bỏ ra một số tiền ngoài hợp đồng để "Bo", tips cho họ. Tuy nhiên, việc này đã bị chính những người trong cuộc làm hỏng đi đôi chút thiện cảm của khách hàng đối với bên cung cấp dịch vụ. Và dịch vụ chuyển nhà cũng không nằm ngoài hiện tượng này.

Chúng tôi đã từng gặp những gia đình có điều kiện kinh thế thực sự. Sau khi kết thúc công trình vận chuyển, chủ nhà tiến hành nghiệm thu và thanh toán tiền vận chuyển họ đã tips cho anh em nhân viên kỹ thuật số tiền còn lớn hơn cả hợp đồng đã ký. Đó là chưa kể đến việc gia đình đã mời anh em ăn cơm trưa rất đàng hoàng. Mọi người vui vẻ xin nhận và ra về trong lòng vừa khen chủ nhà tốt bụng vừa tự nhủ sẽ làm tốt hơn công việc của mình. Tuy nhiên, đó chỉ là những trường hợp cá biệt. Đa phần khách hàng trong quá trình vận chuyển chỉ mời anh em uống nước hoặc mời anh em mỗi người một xuất cơm trưa bình dân còn tiền tips thì không. Nhưng với anh em hay đùa nhau là đội bốc vác thì vẫn luôn vui vẻ làm việc với mục tiêu cuối cùng là chuyển đồ an toàn, đủ đồ không bị mất mát hay thiếu sót gì. Đó chính là trách nhiệm của những người làm việc có tâm, không phải chỉ vì chủ nhà boa tiền mới làm việc.

Trong một cuộc trao đổi với chúng tôi, Anh Tân - đội trưởng đội công trình của công ty dịch vụ chuyển nhà Kiến Vàng có chia sẻ: “bọn em đi làm công trình nếu như làm tốt thì đa phần sau khi hợp đồng vận chuyển kết thúc thì khách hàng thường thưởng thêm cho mỗi anh em 50.000đ hoặc 100.000đ gì đó. Nói chung thì  bấy nhiêu cũng đủ để đổ xăng và ăn uống hàng ngày. Nhưng bọn em không bao giờ xin chủ nhà vì đó là thịnh tình của người ta, cho thì cũng phải làm tốt, không cho cũng phải làm tốt”. Tuy nhiên đó chỉ là suy nghĩ của đội ngũ nhân viên của công ty Kiến Vàng đã được đào tạo bài bản cả về đạo đức nghề nghiệp lẫn trình độ nghề nghiệp thực sự.

Chúng tôi cũng đã từng gặp những khách hàng phàn nàn rất nhiều vì một nhóm người của một công ty chuyển nhà ở Hà Nội, khi đến chuyển nhà cho khách hàng, mới làm được một chốc lát đã than vãn nào thì ngõ xa, nào thì tầng cao…… và cuối cùng chỉ kết luận một câu rằng: “Anh chị bồi dưỡng thêm cho bọn em một chút để bọn em làm cẩn thận hơn”. Bạn cảm thấy thế nào với những đòi hỏi như vậy? Trong trường hợp này, nếu như là khách hàng dễ tính thì chắc chắn họ sẽ không suy nghĩ gì nhiều nhưng là khách hàng khó tính thì họ sẵn sàng kết thúc hợp đồng và đuổi nhóm đó về ngay lập tức.

Thêm một kiểu vòi tiền khác đó là việc khách hàng muốn chuyển một số đồ đạc gì đó ngoài hợp đồng đã được hai bên thống nhất từ trước. Nếu là Kiến Vàng hoặc một thương hiệu có tiếng nào đó thì trong khả năng có thể mà không làm phát sinh thêm một chuyến xe để vận chuyển. Vẫn số nhân công đó, vẫn số lượng xe đó thì chúng tôi sẵn sàng vận chuyển miễn phí, chỉ cần một câu cảm ơn của khách hàng là xong. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp các bên vận chuyển không đàng hoàng thì sẵn sàng tính một mức phí rất cao. Điều này không chỉ mang lại cho khách hàng sự khó chịu thậm chí là khó xử. Tuy nhiên vì đó là số đồ đạc cần phải dùng đến ở nhà mới nên họ đã phải cắn răng chi trả. Đây tuy không phải là kiểu vòi tiền trực tiếp nhưng thậm chí làm cho khách hàng cảm thấy thực sự khó chịu. Lời khuyên trong trường hợp này đó chính là bạn hãy liên hệ trực tiếp với người khảo sát đồ và ký hợp đồn trước đó thể thỏa thuận về mặt giá cả sao cho hợp lý nhất. Có thể họ sẽ thống nhất và chuyển miễn phí vì thực ra không có gì phát sinh về mặt nhân công hay về xe cộ cả. 

Kính thưa quý khách. Có thể bạn là người thoải mái không so đo những chuyện như vậy, nhưng bạn cũng không nên dễ dàng đáp ứng những đòi hỏi vô lý như vậy. Hợp đồng đã ký kết là chuyển nhà trọn gói thì bất kể địa hình vận chuyển có khó khăn đến cỡ nào thì đây là trách nhiệm của công ty vận chuyển, quý khách hoàn toàn không phải "Bo" thêm, và nếu như đồ đạc có bị hỏng thì đây cũng là lỗi của bên vận chuyển. Bạn có thể "Bo" thêm cho nhân viên vận chuyển nhưng không phải là bị ép buộc như vậy có lẽ sẽ làm cho con người ta trở nên hư hơn trong những lần làm việc tiếp theo. Đó cũng chính là khuyến cáo của chúng tôi. Việc được khách hàng quý, có thể mời anh em vận chuyển một bữa cơm vừa là tình cảm vừa là một lời cảm ơn vì mọi người đã làm tốt công việc của mình là điều đáng quý nhưng nó cũng phải bắt nguồn từ chính sự hài lòng của khách hàng đối với những việc mà anh em nhân công đang làm.Trân trọng cảm ơn quý khách!

Chat Zalo Máy bàn024.39.969.969 Hotline0986.962.962