Cạnh tranh không lành mạnh ai là người hưởng lợi

3/6/2016  

Việc cạnh tranh không lành mạnh có lẽ đã trở thành một vấn nạn của bất kỳ một ngành nghề nào. Đối với những người làm việc đàng hoàng hoặc được đầu tư có chiến lược thì có lẽ họ sẽ chẳng cần để ý tới việc này nhưng số còn lại thì hoàn toàn khác, họ sẵn sàng tìm đủ mọi cách để có thể dìm đối thủ của mình xuống mà chẳng cần quan tâm đến hậu quả sẽ như thế nào. Ngành nghề dịch vụ chuyển nhà cũng vậy, ngày trước khi chạy quảng cáo chỉ giành cho những người có tiền, có kinh nghiệm thì nay tất cả mọi công ty đều muốn mình được đứng đầu thế là ngoài việc bỏ tiền ra thuê đối tác chạy quảng cáo thì họ có thêm một động tác nữa đó là thuê luôn người click quảng cáo của đối thủ. Với mỗi từ khóa “Dịch vụ chuyển nhà” chẳng hạn thì khi các bên đấu đá nhau phí cho một click quảng cáo phải trả cho anh google có khi đến 50 hoặc thậm chí là 70 ngàn đồng có những lúc đỉnh điểm lên đến 200 ngàn đồng cho một cú click chuột. Vậy là ngoài cách tối ưu giao diện, tối ưu nội dung quảng cáo để có được mức giá tốt nhất được google đánh giá thì các công ty tìm thêm cho mình những cách tiếp cận "bẩn" để dìm hàng đối thủ. Bằng rất nhiều cách khác nhau như click dạo vào quảng cáo để khiến dối thủ nhanh hết ngân sách. Có thể nói đây chính là cách dễ nhất mà ai cũng có thể làm được. Cách thứ hai sẽ đòi hỏi có trình độ về công nghệ hơn đó chính là đi hàng loạt link bẩn trỏ về trang web của đối phương. Phương pháp này tuy không trực tiếp làm giảm ngân sách quảng cáo của đối phương nhưng lại làm cho thứ hạng seo bị ảnh hưởng, thậm chí rất lâu sau mới có thể hồi phục được. 

Một cách khác đó chính là dùng những nick face book ảo rồi vào fanpage của đối phương rồi để lại những comment bôi nhọ đối thủ của mình, chê bai dịch vụ này không tốt hay nhân viên có thái độ lồi lõm, không thân thiện... Điều này nhiều khi có tác hại rất lớn với đối thủ vì nhiều khách hàng cẩn thận tìm hiểu thông tin của nhà cung cấp dịch vụ chuyển nhà trọn gói, chuyển văn phòng trọn gói trước khi ký hợp đồng vận chuyển, Nếu vào trang web thì sẽ không có những đánh giá cụ thể còn vào fanpage thì sẽ thấy được những đánh giá khác nhau của những khách hàng khác đã từng sử dụng dịch vụ của công ty đó và nếu thấy được những đánh giá không tốt sẽ ảnh hưởng tới tâm lý của khách hàng, thậm chí có thể hủy luôn hợp đồng và lựa chọn nhà cung cấp khác. Đây cũng là một cách chơi bẩn mà được khá nhiều công ty cạnh tranh không lành mạnh đang làm bởi nó dễ làm, có thể làm ở bất kỳ đâu chỉ với một chiếc điện thoại hoặc máy tính bảng có kết nối internet.

cạnh tranh không lành mạnh

Thủ đoạn trong cạnh tranh

Sự việc chưa dừng lại ở đó khi một số bên sẵn sàng dùng thủ đoạn chạy nợ tiền quảng cáo của anh google. Họ sẵn sàng nhờ anh em, bạn bè..mỗi người mở một tài khoản ngân hàng rồi thi nhau xù nợ anh google. Tưởng chừng như kiếm được một cái lợi trước mắt nhưng rất có thể những đối tượng này sẽ bị pháp luật “sờ” đến trong một tương lại không xa khi số tiền đó chính là tiền có liên quan đến ngân hàng và tiền đó có thể là tiền thật chứ không phải là tiền ảo như mọi người vẫn nghĩ. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam chỉ biết lăm lăm chạy theo lợi nhuận theo kiểu làm ăn chộp giật, cứ thấy phương án nào có lợi cho mình là lao vào thực hiện như con thiêu thân mà không hề để ý tới hậu quả sau này. Điều này thực sự là lợi bất cập hại bởi đến một thời điểm nào đó các công ty quảng cáo trực tuyến như google, facebook, tik tok... sẽ từng bước đánh giá lại toàn bộ thị trường Việt Nam và có thể can thiệp bằng các biện pháp kỹ thuật như bóp băng thông, hạn chế quảng cáo hiển thị, thải loại các tài khoản quảng cáo... và đôi khi những nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo những người mà chưa từng chạy bùng, chưa từng nợ tiền quảng cáo cũng bị ảnh hưởng thậm chí là treo tải khoản luôn. Hậu quả là mất rất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức mới có thể khôi phục được những tài khoản chạy quảng cáo uy tín nhưng những tài khoản đó lại có thể chết bất đắc kỳ tử bất kỳ vào một thời điểm nào đó trong tương lai.

Chúng tôi thiết nghĩ trong kinh doanh phải có cạnh tranh thì mới mang lại nhiều lợi ích cho thị trường cũng như cho chính các doanh nghiệp bởi họ phải đổi mới không chỉ trong tư duy, trong cách làm mà cả trong cách vận hành doanh nghiệp. Hãy cạnh tranh một cách lành mạnh bằng những phương án lành mạnh để cùng đưa nhau đi lên đó mới là vấn đề thực sự cốt lõi và đáng để thực hiện. 

Vậy, ai là người có lợi nhất trong cuộc cạnh tranh không lành mạnh này? Câu trả lời có thể là khách hàng khi mà cạnh tranh nhiều thì khách hàng hưởng lợi là chuyện đương nhiên nhưng nếu cạnh tranh mà không đi đôi với chất lượng thì người hưởng lợi nhiều nhất ở đây chính là google và các công ty quảng cáo trực tuyến chứ không phải những đối tượng khác. Họ mặc cho đối thủ trả giá, đấu đá lẫn nhau để hưởng lợi ích cao nhất và tối thượng nhất. Mấy ông làm chuyển nhà, chuyển văn phòng cứ đấu đá thoải mái đi, chẳng sao cả vì họ mới chính là người thiệt hại chứ chẳng phải ai khác. Rồi thời gian sẽ trả lời.

Chat Zalo Máy bàn024.39.969.969 Hotline0986.962.962